Friday, January 08, 2010

ปัญหาของเราใหญ่ แค่ไหนกัน

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองว่า ปัญหาที่ตัวเองกำลังเผชิญอยู่ช่างยิ่งใหญ่เหลือเกิน มาลองดูการเปรียบเทียบ ด้านล่างนี้สิ แล้วคุณจะเปลี่ยนความคิด นึกภาพตามนะ เราเคยคิดว่าโลกนี้ช่างยิ่งใหญ่ แต่เหนือกว่าโลกก็ยังมีดวงอาทิตย์ “ดวงอาทิตย์อันยิ่งใหญ่” แต่นอกจากดวงอาทิตย์อันมหึมา ก็ยังมีจักรวาลที่เหนือกว่าอีก ไม่เพียงเท่านั้น แอนทาเรส (Antares) ซึ่งเป็นดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดเป็นอันดับ 15 ของเวิ้งจักวาล และห่างไกลออกไปหนึ่งพันปีแสง ยังเป็นดาวเคราะห์ที่ทำให้ดวงอาทิตย์ของเราดูจ้อยลงไปทันตา เอาล่ะ...ทีนี้กลับมาดูตัวเราสิ ตัวเรายิ่งใหญ่แค่กันเชียวในโลกนี้ จักรวาลนี้? แล้วปัญหาที่เราพบในแต่ละวันยิ่งใหญ่มากไหม? ตัวเราเป็นสิ่งเล็กๆ ในจักรวาลเท่านั้นไม่มีอะไรยิ่งใหญ่เลย ปัญหาที่เราว่าใหญ่นักหนาก็เล็กเป็นจุล จนแทบมองไม่เห็นเมื่อเทียบกับทั้งจักรวาล มองชีวิตให้ออก ชีวิตก็เท่านั้น ถ้าเทียบกันแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรที่ยิ่งใหญ่จนเกินรับมือได้ เราเป็นคนตัวเล็กๆ ในจักรวาล ปัญหาก็เป็นเพียงสิ่งเล็กๆ ตามไปด้วยเช่นกัน “เราอาจไม่สามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่เท่าจักรวาลได้ก็จริง แต่เราทำสิ่งเล็กๆ ด้วยความรักที่ยิ่งใหญ่ได้” แม่ชีเทเรซ่า หนังสือ Happiness is all around

No comments: